Đối với Viettel, sự tin cậy và hài lòng của khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững!

Viettel phân phối thành công sách điện tử Việt ra Quốc tế

26-10-2015 | TIN TỨC VIETTEL
Ngày 15/10/2015, Bộ sách minh họa lịch sử và truyện cổ tích Việt Nam bằng tranh phiên bản điện tử liên kết giữa Viettel Telecom và Nhà xuất bản Kim Đồng đã chính thức được phân phối bên các kênh bán sách có uy tín thế giới như iBooks, Barnes and Noble, Google… và hệ thống thư viện tại Mỹ.

Bộ sách lịch sử và truyện cổ tích Việt Nam minh họa bằng tranh đã được phân phối trên các kênh bán lẻ chủ lực khắp thế giới, bao gồm: iBooks, Barnes & Noble, Google, Kobobooks.v.v… và hệ thống thư viện tại Mỹ. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng cho sự hợp tác giữa Viettel Telecom và Nhà xuất bản Kim Đồng trong dự án Xuất khẩu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Với nỗ lực theo đuổi chiến lược chuyển mình từ việc cung cấp các dịch vụ viễn thông cơ bản sang dịch vụ giá trị gia tăng, Viettel đã trở thành nhà phân phối đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu Tủ sách Văn hóa Việt Nam bao gồm 30 sách minh họa bằng tranh màu trên hơn 180 kênh bán lẻ và kênh thư viện tại khu vực Châu Mỹ và Châu Âu, bao gồm 05 bộ sách:

-        Bộ sách Những vị vua đất Việt – Kings of Vietnam

-        Bộ sách Anh hùng đất Việt – Warriors of Vietnam

-        Bộ sách Cổ tích Việt Nam – Vietnam Legendary

-        Bộ sách Việt Nam trong những câu chuyện kể - Vietnam in old tales

-        Bộ sách Hà Nội thương – Dear Hanoi

Bộ sách được phân phối trên Google Play Store

Thấu hiểu nhu cầu của người đọc về nguồn nội dung tin cậy nhằm thỏa mãn sự hiếu kỳ về mọi vùng đất trên thế giới, Viettel nhắm đến đối tượng là hơn 4 triệu người Việt kiều xa xứ và cộng đồng người Châu Á có nền văn hóa và lối sống tương đồng tại các quốc gia.

Khi được hỏi tại sao lựa chọn sách làm dịch vụ thí điểm đầu tiên để xuất khẩu nội dung số, đồng chí Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Quốc tế - Viettel Telecom Mai Trí Dũng lý giải: “Việt Nam đã là một đất nước được bạn bè quốc tế biết đến về du lịch, đặc sản truyền thống và các kỳ quan thế giới. Giờ đây, Viettel mong muốn được mang đến một cái nhìn khác về đất nước cho khách hàng quốc tế qua hành trình lý thú từ những trang sách.”

Trong lĩnh vực sách báo, xu thế thế giới đang nghiêng dần về sách điện tử. Ở Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ cũng theo sát với xu hướng này với dịch vụ đa dạng và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn về sách điện tử trong nước vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu quốc tế. Do vậy, các nhà phân phối, trong đó có cả Viettel, gặp khá nhiều bỡ ngỡ khi cố gắng phân phối nội dung này ra phạm vi ngoài lãnh thổ quốc gia.

Để bán một sản phẩm nội dung số ra thị trường nước ngoài thì sẽ cần thêm nhiều công đoạn, trong đó có việc chuyển đổi định dạng, để làm sao để nội dung đó tương thích với nền tảng di động nước ngoài. Những đối tác toàn cầu đã có hệ thống chuyển mã tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng với các nhà cung cấp trong nước vẫn còn là điều khá mới mẻ.

Để giải quyết vấn đề này, Viettel đã liên kết và triển khai công nghệ chuyển đổi định dạng tự động PDF sang chuẩn EPUB 3.0.2 tùy biến trên mọi kích thước màn hình và thiết bị đọc, cho 05 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hoa và tiếng Nhật). Bên cạnh đó, Viettel cũng đặc biệt lưu ý giải pháp quản trị thông tin xuất bản phẩm điện tử metadata theo tiêu chuẩn xuất bản thế giới ONIX 3.0 của Hiệp hội Xuất bản Điện tử Quốc tế - IDPF (International Digital Publishing Forum).

Hình ảnh truyện tranh lịch sử trên ứng dụng đọc iBooks

Xuất khẩu văn hóa, hay đơn cử là sách, cần được xem xét như một trong các yếu tố cạnh tranh cần thiết và là “quyền lực mềm” đóng góp vào việc quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến với thế giới, và cột mốc này đã trở thành động lực thúc đẩy kinh doanh dịch vụ nội dung số của Viettel ra thị trường quốc tế.