Khai trương mạng di động Mytel, Viettel "miễn cước" roaming quốc tế tại Myanmar
Theo đó, khi thuê bao di động Viettel roaming vào mạng Mytel tại Myanmar thì sẽ được hưởng mức giá cước ưu đãi như sau:
- - Cước gọi tới các thuê bao Mytel tại Myanmar chỉ còn 2000 đồng/phút, bằng ~27% so với giá cước gọi đến các thuê bao của Myamar khác (7.500 đồng/phút), và thấp hơn giá bán của các nhà cung cấp khác hiện nay (từ 10 đến 13 nghìn đồng/phút).
- - Cước gọi quốc tế tới các thuê bao thuộc hệ thống mạng Viettel thuộc khối Đông Dương [Unitel - Lào, Metfone - Cambodia và Viettel -Việt Nam] chỉ còn 2000 đ/phút, thấp hơn mức cước gọi quốc tế chung hiện nay trên thị trường (từ 28-30 nghìn đồng/phút).
- - Cước nhắn tin tới các thuê bao thuộc hệ thống mạng Viettel (bao gồm 4 mạng: Viettel, Unitel, Metfone, Mytel) cũng chỉ 500 đồng/tin nhắn, thấp hơn mức giá trung bình của thị trường từ 10 đến 14 lần (từ 5 nghìn đến 7 nghìn đồng/tin nhắn).
- - Cước data roaming cũng chỉ còn 200 đồng/MB, giảm tới 95% so với mức giá thị trường (5 nghìn đồng/MB).
- - Đồng thời, Viettel còn thực hiện miễn cước nhận cuộc gọi khi khách hàng chuyển vùng vào mạng Mytel.
Để chào mừng sự khai trương của mạng Mytel, các mạng thành viên của Tập đoàn Viettel tại Lào (mạng Unitel) và Campuchia (Metfone) cũng sẽ triển khai chính sách roaming quốc tế ưu đãi đặc biệt khi tới Myanmar. Đồng thời, Mytel cũng chính thức cung cấp gói cước chuyển vùng quốc tế tới 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) với các chính sách tương tự.
Với chính sách cước roaming quốc tế mới ở thị trường Myanmar, Viettel đã tạo ra một khu vực gồm 4 quốc gia “không cước roaming quốc tế” gồm Việt Nam, Myanmar, Lào, Cambodia; và trở thành mạng di động tiên phong triển khai chính sách này.
Ông Đoàn Đại Phong, Gíam đốc Trung tâm kinh doanh quốc tế Viettel cho biết, Myanmar là một trong những thị trường roaming TOP đầu của Vietnam. Với tinh thần “Roam Like Home” còn được hiểu là cước chuyển vùng tương đương cước trong nước, chúng tôi kỳ vọng 100% thuê bao Viettel tới Myanmar sẽ được trải nghiệm “thế giới phẳng” trong viễn thông di động.
Myanmar là thị trường quốc tế chiến lược của Viettel trong năm 2018, với số dân đông nhất (53 triệu người)trong 10 thị trường nước ngoài đang kinh doanh. Mytel là tên thương hiệu của Telecom International Myanmar – liên doanh giữa Viettel Global (công ty con của Tập đoàn Viettel) với 2 đối tác địa phương là Star High Public Company và Myanmar National Telecom Holding Public (MNTH).
Trước ngày khai trương, Mytel sở hữu hạ tầng viễn thông lớn nhất Myanmar với gần 3.000 trạm thu phát sóng băng rộng di động (4G), phủ tới 90% dân số Myanamar và 33.000km cáp quang (lớn nhất Myanmar và gấp đôi đối thủ liền kề). Tại Myanmar, Mytel là mạng di động đầu tiên và duy nhất phủ sóng 4G trên phạm vi toàn quốc.
Tổng vốn đầu tư của dự án này là 1,5 tỷ USD, chiếm tới 66% vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar. Với dự án này, Việt Nam từ vị trí số 10 vươn lên đứng thứ 7 trong số 49 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Myanmar và trở thành nhà đầu tư lớn thứ 2 của khu vực ASEAN đầu tư vào quốc gia này (tính đến hết tháng 6/2017).
Tại Myanmar, Mytel là mạng di động thứ 4. Ba mạng khác là MPT của Nhà nước Myanmar với 42% thị phần, Teleenor (Nauy) chiếm 35% thị phần và Ooredoo (Qatar) với 23% thị phần.
Myanmar là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong tất cả các thị trường nước ngoài tính đến thời điểm hiện nay (tốc độ tăng trưởng 7%) và cũng là thị trường quốc tế có số dân đông nhất (53 triệu người). Myanamar cũng là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin. Từ một quốc gia có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động thấp nhất thế giới (chỉ sau Triều Tiên), sau khi mở cửa, tỷ lệ sim di động/người dân tăng từ 10% lên gần 90% chỉ sau 3 năm; tổng số lượng thuê bao data tăng từ 600.000 lên tới hơn 16 triệu.
Theo đánh giá của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Myanmar có thể tăng quy mô nền kinh tế lên gấp 4 lần, lên 200 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, cùng với tài chính – ngân hàng và năng lượng, viên thông và công nghệ thông tin được đánh giá là miền đất hứa mới cho doanh nghiệp các nước, cả về tiềm năng thị trường lẫn nguồn nhân lực.