Đối với Viettel, sự tin cậy và hài lòng của khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững!

Viettel Solutions làm thế nào để chống giả mạo 'hộ chiếu vaccine'?

01-04-2021 | TIN TỨC VIETTEL
​Những mã QR trên "hộ chiếu vaccine" của người dân sẽ thay đổi mỗi 5 phút một lần, hạn chế tối đa trường hợp bị tấn công, giả mạo.

Theo dự kiến, khi hoàn thành quy trình tiêm vaccine Covid-19, người dân sẽ được cấp “hộ chiếu vaccine” nhằm chứng nhận việc đã tiêm đủ hai mũi. Mỗi “hộ chiếu vaccine” có một mã QR riêng, được xuất bởi công nghệ blockchain.

Tại Việt Nam, mã QR đã trở nên rất quen thuộc, tuy nhiên hầu hết tồn tại dưới dạng tĩnh, tức không thể thay đổi. Đem lại sự tiện lợi trong phần lớn hoạt động của người dân nhưng mã tĩnh cũng có những hạn chế, nhất là với “hộ chiếu vaccine”.

Thứ nhất, kẻ gian chỉ cần có ảnh chụp mã, là có thể mang đi khắp nơi, từ đó giả mạo và hưởng những quyền lợi của người đã tiêm vaccine như không phải cách ly, không cần khai báo y tế, được ra vào các địa điểm tập trung đông người... Bên cạnh đó, trong trường hợp bị lộ ra, mã QR này có thể “miếng mồi” cho tin tặc tấn công.

Trước vấn đề đó, Viettel Solutions (VTS) đã quyết định dùng mã QR động cho “hộ chiếu vaccine”. Với mã động, cứ 5 phút, mã QR của một “hộ chiếu” sẽ thay đổi hình dạng (tất nhiên không ảnh hưởng đến thông tin bên trong).

Đại diện VTS khẳng định mã QR động, với thời gian thay đổi mỗi 5 phút, gần như không cho các hacker thời gian phá hoại, ăn cắp thông tin. Ngoài ra, việc thay đổi trong quãng thời gian ngắn khiến việc lấy cắp hình ảnh mã QR của kẻ gian trở nên vô nghĩa.

“Có rất nhiều ý kiến cho rằng nên sử dụng mã tĩnh, vì nó dễ sử dụng, dễ thao tác. Tuy nhiên vì lý do đảm bảo an toàn, chúng tôi quyết định phải sử dụng mã động. Đây là cách hạn chế nguy cơ tối đa nhất”, anh Lưu Thế Anh, Phó Giám đốc Trung tâm giải pháp Y tế, Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel (VTS) nhận định.

Về khoảng thời gian 5 phút, anh Thế Anh cho hay đây là quãng thời gian tối ưu để xuất một mã mới. Nếu mã QR thay đổi mỗi vài chục giây đến một phút, hệ thống có thể sẽ không đảm bảo hoạt động trơn tru trong bối cảnh Việt Nam có tới 98 triệu dân.

Thời gian từ 3 đến 5 phút là đủ để ngăn chặn sự tấn công từ bên ngoài, vừa không làm ảnh hưởng đến hệ thống xuất mã. Ngoài ra, lý do VTS chọn 5 phút bởi “hộ chiếu vaccine” sẽ được sử dụng chủ yếu ở sân bay và các cửa khẩu, nơi người dân phải xếp hàng làm thủ tục.

Tính trung bình, mỗi người cần khoảng 5 đến 10 phút xếp hàng. Khi một mã QR mới được sinh ra, cũng là lúc một người mới bước vào quầy làm thủ tục.