Đối với Viettel, sự tin cậy và hài lòng của khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững!

'Liên doanh Movitel được coi là điểm sáng trong quan hệ đầu tư giữa hai nước'

28-09-2021 | TIN THỊ TRƯỜNG
Trong những nhận định về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Mozambique, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nhận định Liên doanh Movitel đã có những bước phát triển và đóng góp tích cực cho đất nước Mozambique cũng như quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ Lê Huy Hoàng trong một buổi làm việc tại Movitel.

Theo Đại sứ Lê Huy Hoàng, trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2015, kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam - Mozambique tăng hơn 10 lần (từ 13,8 lên 45,3 triệu USD). Từ năm 2016 đến nay, con số này bình quân đạt trên 150 triệu USD mỗi năm với mức tăng trưởng đạt xấp xỉ 12%. Trong đó, về đầu tư, Mozambique hiện đứng thứ 11 trong số 72 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có hoạt động đầu tư với điểm sáng là Liên doanh Movitel của Tập đoàn Viettel tại Mozambique.

Mạng thông tin di động Movitel (liên doanh giữa Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel và Công ty SPI của sở tại) có tổng vốn đầu tư trên 600 triệu USD, trong đó Viettel đóng góp trên 70%, được coi là dự án rất hiệu quả trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Nỗ lực khắc phục sự cố của công ty Movitel sau cơn bão IDAI vào tháng 3/2019 được sở tại đánh giá cao.

 

Đi vào hoạt động từ tháng 5/2012, Movitel đến nay đã trở thành mạng viễn thông chiếm vị trí hàng đầu tại Mozambique với trên 6 triệu thuê bao, phủ sóng đến hơn 85% dân số tại toàn bộ 11 tỉnh, đến tận cấp huyện, được coi là “điều kỳ diệu châu Phi” bởi những đóng góp thông qua việc phổ cập viễn thông di động ở khu vực nông thôn.

Movitel hiện đang không ngừng thay đổi chiến lược cải tiến chất lượng dịch vụ để chiếm lĩnh mở rộng thị phần không chỉ ở nông thôn mà còn ở cả khu vực thành thị, trong đó mấy năm gần đây đã tham gia cung cấp những dịch vụ viễn thông hiện đại cho nhiều bộ ngành của chính phủ và các cơ quan của Mozambique.

Mặc dù dịch bệnh khó khăn nhưng thị trường đầu tư của Movitel thời gian gần đây tăng trưởng khá ấn tượng, với doanh thu quý II/2021 của đơn vị này tăng 45%, cùng các thị trường khác ở châu Phi đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng của Tổng Công ty Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global).

Bên cạnh hoạt động đầu tư - kinh doanh tại Mozambique, Movitel cũng đặc biệt quan tâm đóng góp phát triển xã hội của sở tại và luôn tích cực đồng hành cùng Đại sứ quán và cộng đồng.

Movitel tích cực tham gia các hoạt động từ thiện trong đó việc tặng cặp sách cho học sinh nghèo, hỗ trợ trang thiết bị cho một số trường phổ thông sở tại, đặc biệt là cung cấp Internet miễn phí cho hoạt động giáo dục trực tuyến cho nhiều trường dạy nghề của Mozambique trong bối cảnh giãn cách xã hội do tác động của dịch bệnh Covid-19 trong hơn 1 năm qua...

Cán bộ Movitel nhanh chóng khắc phục sự cố sau cơn bão IDAI, tháng 3/2019.

Khi 2 trận siêu bão nhiệt đới IDAI và KENNETH xảy ra tại miền Trung Mozambique (đầu năm 2019), Movitel chỉ trong 24h đã khôi phục được hoạt động, trở thành nhà mạng duy nhất giúp kết nối liên lạc được vùng bị nạn với bên ngoài, điều mà người dân và chính quyền sở tại luôn cảm kích.

Hoạt động của Movitel đã và đang đóng góp rất thiết thực cho quá trình phát triển hiện đại hóa tại Mozambique, phù hợp xu thế dựa vào công nghệ viễn thông mới, được chính phủ và người dân sở tại đánh giá cao.

Đây được coi là những câu chuyện thành công về đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước ta ở nước ngoài, là niềm tự hào của Việt Nam, đóng vai trò dẫn dắt mở đường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác của Việt Nam cùng phát triển ở sở tại.

Từ ví dụ của Movitel, Đại sứ cũng gợi ý cho các doanh nghiệp khi muốn tìm hiểu đầu tư, kinh doanh tại quốc gia châu Phi.

"Bên cạnh mô hình hợp tác qua kênh Nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam có thể áp dụng mô hình liên doanh qua kênh tư nhân, quyết tâm với tinh thần “dấn thân”, “quyết liệt” hơn để phát triển kinh doanh đầu tư tại Mozambique, góp phần viết tiếp “những câu chuyện thần kỳ” của chúng ta ở châu Phi."

Viettel