Đối với Viettel, sự tin cậy và hài lòng của khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững!

FPT, Viettel là hai nhà đầu tư lớn của khu CNC Hòa Lạc

21-12-2015 | TIN THỊ TRƯỜNG
Ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Giám đốc Ban quản lý khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc cho biết, hai doanh nghiệp lớn trong ngành CNTT là FPT và Viettel hiện là hai nhà đầu tư lớn và tiềm năng của khu CNC Hòa Lạc.

Chia sẻ tại sự kiện Ngày CNTT Việt Nam (IT Day) 2015 với chủ đề “Chuẩn trao đổi thông tin số cho một xã hội thông minh” vừa diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17/12, ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH&CN,  Trưởng Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc, với hơn 10 năm điều hành khu CNC Hòa Lạc và trước đó cũng từng làm ở doanh nghiệp, ông rất chia sẻ tư tưởng của các doanh nghiệp và đánh giá cao sự đóng góp của giới doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp CNTT trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

Dự án làng phần mềm F-Ville của FPT là dự án đầu tiên trong phân khu phần mềm của khu CNC Hòa Lạc được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Theo ông Dương, hiện nay với khu CNC Hòa Lạc, Đảng và Chính phủ đã xác định xây dựng khu như là một thành phố thông minh. “Smart Community” (cộng đồng thông minh - PV) là khái niệm được sử dụng phổ biến trên thế giới và hiện nay chúng  ta cũng bắt đầu sử dụng.

“Chúng tôi là đơn vị xây dựng chính sách nhưng về công nghệ thì chắc chắn cần có sự tham mưu của khối doanh nghiệp đặc biệt là các nhà quản lý, quản  trị, các chuyên gia công nghệ để làm thế nào giúp cho khu CNC Hòa Lạc phát triển theo mô hình thành phố thông minh thí điểm của đất nước”, ông Dương nhấn mạnh.

Ông Phạm Đại Dương cũng cho hay, hiện nay FPT và Viettel, hai doanh nghiệp lớn của ngành CNTT, đều là những nhà đầu tư lớn và tiềm năng của khu CNC Hòa Lạc. “Nếu hai doanh nghiệp có được những ứng dụng thí điểm trong khu CNC Hòa Lạc về thành phố thông minh, ứng dụng về các liên kết trong CNTT ở đây thì sẽ nhân rộng được mô hình này với các khu vực khác trong cả nước”, ông Dương nói.

Thứ trưởng Bộ KH&CN bày tỏ mong muốn các chuyên gia, các nhà công nghệ giúp cho Bộ KH&CN, cho khu CNC Hòa Lạc có thể phát triển theo đúng định hướng mong muốn.

Để thu hút đầu tư, phát triển KH&CN quốc gia, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc thuộc Bộ KH&CN đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu CNC Hòa Lạc. Hiện nay dự thảo quyết định này đang được lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, doanh nghiệp.

Mới đây, trả lời báo chí về một số vấn đề liên quan đến việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho khu CNC Hòa Lạc, ông Phạm Đại Dương đã thẳng thắn thừa nhận, sau 17 năm triển khai xây dựng và phát triển, khu CNC Hòa Lạc vẫn dường như chưa đáp ứng được được các mục tiêu đề ra, đó là tạo điểm nhấn, thu hút nguồn nhân lực CNC, phát triển và ươm tạo CNC của khu vực phía Bắc.

Mặc dù vậy, theo ông Dương, đến thời điểm hiện tại các nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của khu CNC Hoà Lạc đã bước đầu được thiết lập. Điều này được khẳng định khi giai đoạn giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng khu CNC đã chuẩn bị kết thúc, chuyển sang giai đoạn phát triển tiềm lực KH&CN.

Bên cạnh đó, tiềm năng và cơ hội phát triển của khu CNC Hoà Lạc cũng được khẳng định qua việc các tổ chức quốc tế như JICA, KOICA, ADB... đã hỗ trợ các nguồn lực, tài chính cho việc xây dựng và phát triển khu CNC Hoà Lạc; các nhà đầu tư nước ngoài như Nissan, Noble... và các doanh nghiệp lớn trong nước như Viettel, FPT... đã lựa chọn khu CNC Hoà Lạc là địa bàn đầu tư trọng điểm của doanh nghiệp trong điều kiện khu CNC Hòa Lạc còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng và cơ chế, chính sách.

Đơn cử như, riêng với FPT, ở khu CNC Hòa Lạc, FPT đã và đang đầu tư 2 dự án: Đại học FPT và làng phần mềm F-Ville. Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng Đại học FPT có tổng vốn đầu tư 168,5 triệu USD với tổng diện tích 30ha. Đại học FPT tại khu CNC Hòa Lạc đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và sinh hoạt của khoảng 10.000 sinh viên và 1.000 cán bộ, giảng viên.

Còn với dự án làng phần mềm F-Ville, có tổng diện tích 6,4 ha, dự án này nằm trong phân khu Phần mềm của Khu CNC Hòa Lạc. Giai đoạn 1 dự án F-Ville có tổng vốn đầu tư 48,6 triệu USD, đã hoàn thành và đưa và hoạt động từ tháng 11/2013. Giai đoạn 2 đang xây dựng và sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2016. Đây là dự án đầu tiên trong phân khu Phần mềm của khu CNC Hòa Lạc được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Ictnews.vn