Đối với Viettel, sự tin cậy và hài lòng của khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững!

Hàng chục triệu thuê bao 11 số sẽ bắt đầu chuyển sang thuê bao 10 số từ 15/9/2018

28-05-2018 | TIN THỊ TRƯỜNG
Hàng chục triệu thuê bao 11 số sẽ bắt đầu chuyển sang thuê bao 10 số từ 15/9. Để thực hiện việc chuyển đổi này, các nhà mạng sẽ phải lên kế hoạch và thông tin trước để khách hàng chuẩn bị.

Hiện Viettel đang có số thuê bao di động sử dụng đầu 11 số lớn nhất hiện nay.

Nguồn tin của ICTnews cho hay, trong cuộc họp mới đây giữa Bộ TT&TT và các nhà mạng bàn việc thực hiện chuyển thuê bao 11 số thành thuê bao 10 số từ ngày 15/9/2018. Một nhà mạng chia sẻ với ICTnews là hiện họ đã có phương án cho việc chuyển đổi này thuận lợi nhất cho khách hàng.

Tại cuộc họp này giữa Bộ TT&TT với các nhà mạng cũng đã tiến hành phân chia đầu số. Cụ thể thuê bao 11 số của VinaPhone sẽ được chuyển sang đầu số 10 số đẹp nhất là 08x, còn thuê bao 11 số của MobiFone và Viettel sẽ sử dụng dùng đầu số 03x và 07x. Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cũng xác nhận đã phân bổ đầu số cho các nhà mạng. Thông tin chi tiết sẽ được Cục công bố rõ ràng vào tuần tới.

Hiện nay, Viettel đang là nhà mạng có số thuê bao 11 số lớn nhất và đang sử dụng tới 7 dài số (tương đương với 70 triệu thuê bao) của đầu số 11 số. VinaPhone và MobiFone đang sử dụng mỗi mạng là 5 dải số (tương đươg với 50 triệu thuê bao) của đầu số 11 số. Như vậy, Viettel sẽ có số lượng thuê bao 11 số chuyển sang 10 số lớn nhất so với tất cả các nhà mạng.

Từ năm 2007, khi Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) chính thức cấp đầu 11 số cho các mạng di động thì thị trường đã không mặn mà với đầu số này. Nhiều thuê bao 10 số chia sẻ rằng họ không muốn nghe những số thuê bao 11 số gọi đến vì đây thường là những thuê bao tiếp thị, quảng cáo sản phẩm… Thêm vào đó, những thuê bao 11 số thường được sử dụng vào việc phát tán tin nhắn rác nên tâm lý nhiều người kỳ thị với SIM 11 số. Theo báo cáo của các mạng di động thì tỷ lệ thuê bao đầu số 10 số rời mạng ít hơn thuê bao có đầu số 11 số.

Trước đó, Bộ TT&TT cho biết, năm 2014 Bộ TT&TT đã ban hành Quy hoạch kho số viễn thông mới. Một trong những mục tiêu cơ bản là nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thông tin di động tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn tới. Thời gian qua, xu hướng Internet vạn vật (Internet of Things, IoT - PV) đã được nói đến rất nhiều và dự báo đến năm 2050 có khoảng 50 tỷ kết nối di động. Chính vì vậy, việc triển khai Quy hoạch kho số viễn thông là để đáp ứng nhu cầu phát triển rất bức thiết này. Theo đó, toàn bộ đầu mã 1x sẽ được dùng cho thuê bao di động với phương thức giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị, có được hàng tỷ số phục vụ cho phát triển Internet vạn vật lâu dài.

Việc quy hoạch kho số viễn thông là tạo điều kiện để chuyển các mã mạng di động cho các thuê bao di động 11 số hiện nay. Cụ thể, sau khi chuyển đổi mã vùng, sẽ dành ra được một số mã vùng điện thoại cố định trước đây để sử dụng làm mã mạng di động và các thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển sang mã mạng di động mới. Như vậy, sắp tới tất cả thuê bao di động của Việt Nam sẽ có độ dài đồng nhất là 10 chữ số và tạo công bằng cho người sử dụng.

Theo quy định, khi đổi số thuê bao, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng; cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày. Trong quá trình chuyển đổi các nhà mạng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.

Ictnews.vn