Đối với Viettel, sự tin cậy và hài lòng của khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững!

Phát hiện doanh nghiệp phá giá dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về

22-12-2015 | TIN THỊ TRƯỜNG
Thanh tra Bộ TT&TT cho biết đã phối hợp với Cục Viễn thông phát hiện doanh nghiệp viễn thông phá giá dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TT&TT không tiết lộ danh tính doanh nghiệp này.

Hiện có 11 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về. (Ảnh minh họa)

Hồi giữa tháng 12/2014, 11 doanh nghiệp đã tham gia đấu giá 30% lưu lượng quốc tế chiều về (VoIP quốc tế chiều về) trong đó có rất nhiều doanh nghiệp lần đầu tiên nhảy vào lĩnh vực này. Theo đó, các doanh nghiệp có hạ tầng là Viettel, VNPT và MobiFone sẽ phải bán đấu giá 30% tổng sản lượng VoIP quốc tế chiều về cho các doanh nghiệp nhỏ. Mức giá mà Bộ TT&TT quy định để đấu giá là 850 đồng/phút, áp dụng một mức giá sàn cho các gói sản lượng khác nhau.

 Bộ TT&TT cho rằng, lĩnh vực kinh doanh điện thoại quốc tế chiều về tại Việt Nam hiện còn một số bất cập. Đáng chú ý nhất là việc kinh doanh điện thoại quốc tế chiều về vẫn theo mô hình hành chính bao cấp, không phải theo cơ chế thị trường: Nhà nước quy định giá cước kết nối và các doanh nghiệp thanh toán với nhau theo đúng giá đó, không theo cơ chế thị trường và không căn cứ theo mặt bằng khu vực, quốc tế.

Bất cập lớn thứ hai là chưa đảm bảo bình đẳng về quyền lợi cho các doanh nghiệp. Theo quy định hiện hành, mức sàn cước kết nối điện thoại quốc tế chiều về là 6 - 6,1 cent/phút (khoảng 1.300 đồng). Hai doanh nghiệp Viettel, VNPT đầu tư rất lớn về cơ sở hạ tầng, thuê bao của 2 doanh nghiệp này phát triển nhưng chỉ được hưởng khoảng 400 - 500 đồng trong tổng số 1.200 đồng đó, còn khoảng 700 - 800 đồng là các doanh nghiệp được VNPT, Viettel mở kênh kết nối sẽ hưởng. Chính vì bất cập đó mà Viettel, VNPT không muốn mở mạng cho các doanh nghiệp viễn thông khác và luôn muốn hạn chế dung lượng, lưu lượng kết nối của các doanh nghiệp đó bởi càng mở ra thì càng cảm thấy bị thiệt.

Vì vậy, cần có cơ chế bảo đảm sự hợp lý, bình đẳng về giá thành, tiền thu về của từng bên. Khi đó, VNPT, Viettel sẵn sàng mở mạng theo cơ chế thị trường. Mô hình kinh doanh dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về cần phải thay đổi theo đúng cơ chế thị trường và quy luật giá trị.

Trước thời điểm diễn ra việc đấu giá, Cục Viễn thông khẳng định, sẽ thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ VoIP quốc tế chiều về nếu phát hiện doanh nghiệp bán phá giá dịch vụ. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhiều doanh nghiệp lo lắng vấn nạn phá giá tái diễn, gây tổn hại lợi ích quốc gia.

Hiện chưa rõ Thanh tra Bộ TT&TT và Cục Viễn thông sẽ xử lý doanh nghiệp bán phá giá dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về như thế nào.

Ictnews.com