Đối với Viettel, sự tin cậy và hài lòng của khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững!

Viettel, VNPT, BKAV tham gia hỗ trợ thiết lập Trung tâm giám sát An ninh mạng cho các nước ASEAN

17-07-2019 | TIN THỊ TRƯỜNG
Theo đại diện Cục An toàn thông tin, với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt như Viettel, VNPT, BKAV, Bộ TT&TT đang hỗ trợ các nước Lào, Campuchia, Myanmar để thiết lập và vận hành các Trung tâm giám sát an toàn, an ninh không gian mạng.

BKAV là một trong những doanh nghiệp đang phối hợp cùng Cục An toàn thông tin hỗ trợ các nước trong khu vực ASEAN như Lào, Campuchia, Myanmar thiết lập Trung tâm giám sát an toàn, an ninh mạng (Ảnh minh họa)

Là đơn vị tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ TT&TT quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về an toàn thông tin mạng, thời gian qua Cục An toàn thông tin đã và đang triển khai các nội dung công việc để từng bước hiện thực hóa định hướng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an toàn, an ninh mạng.

Trong chia sẻ mới đây về vấn đề này, Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Huy Dũng cho biết, bên cạnh mong muốn xây dựng một thị trường nội địa rộng lớn, là cái nôi để cho nhiều doanh nghiệp mạnh về an toàn thông tin phát triển, trên bình diện quốc tế, Việt Nam sẽ phải thể hiện vai trò, trách nhiệm nhiều hơn của mình với khu vực,  quốc tế về các vấn đề về an toàn, an ninh mạng. “Chúng ta cần tham gia tích cực hơn và tham gia với vai trò định hướng, dẫn dắt trong một số nhiệm vụ”, đại diện Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của đại diện Cục An toàn thông tin, với sự đoàn kết, tham gia của các tập đoàn tổng công ty của Việt Nam như Viettel, VNPT, BKAV, Bộ TT&TT đang hỗ trợ các nước bạn trong khu vực ASEAN là Lào, Campuchia, Myanmar trong việc xây dựng và đưa vào vận hành các Trung tâm giám sát an toàn, an ninh mạng cho các nước bạn.

“Khi các Trung tâm này được thiết lập, họ sẽ chia sẻ dữ liệu, chia sẻ thông tin với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng của Việt Nam. Đây cũng là một sáng kiến của chúng ta. Nếu như trước đây Việt Nam tham gia các diễn đàn hợp tác quốc tế đa phương với vai trò thụ động tiếp nhận thông tin thì hiện nay chúng ta đã triển khai một Trung tâm chia sẻ thông tin ASEAN mà ở đó chúng ta chủ động chia sẻ thông tin với các nước trong khu vực và thế giới”, đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh

 
 

Trao đổi với ICTnews, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của BKAV, một trong những doanh nghiệp đang tham gia cùng Cục An toàn thông tin hỗ trợ các nước bạn thiết lập các Trung tâm giám sát và điều hành an ninh mạng chia sẻ, kế hoạch phối hợp giữa Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT và các doanh nghiệp ICT trong đó có BKAV là phía Việt Nam sẽ cung cấp một hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng tổng thể cho phía bạn.

Hệ thống tổng thể này, theo dự kiến, sẽ bao gồm các giải pháp phần mềm giám sát tại các thiết bị đầu cuối, các thiết bị giám sát lớp mạng và các hệ thống tập trung để hiển thị, phân tích, cảnh báo các sự cố mạng, giúp cho phía bạn có thể nhanh chóng phân tích, xử lý hiệu quả các sự cố mất an toàn, an ninh mạng trong hệ thống.

Ngoài ra, bên cạnh việc thiết lập hệ thống kỹ thuật, sự hỗ trợ của Việt Nam cho các đơn vị chức năng về an toàn, an ninh mạng tại Campuchia, Lào, Myanmar còn bao gồm những hoạt động hỗ trợ xây dựng quy trình, đào tạo nhân lực cho phía bạn.

“Việc Việt Nam chúng ta cung cấp giải pháp Trung tâm điều hành giám sát an ninh mạng cho phía bạn khẳng định khả năng của Việt Nam trong lĩnh vực An ninh mạng, điều này nằm trong định hướng xây dựng nước ta trở thành trung tâm về an ninh mạng trong khu vực cũng như trên thế giới của Chính phủ và Bộ TT&TT”, ông Ngô Tuấn Anh nhận định.

Bên cạnh đó, cũng nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm của Việt Nam với quốc tế, đại diện Cục An toàn thông tin cho hay, trong những năm qua chúng ta đã tổ chức một diễn đàn, cuộc thi thực hành kiến thức an toàn, an ninh mạng có quy mô toàn cầu, đó là WhiteHat Grand Prix. Năm 2018 cuộc thi này thu hút được sự tham gia của 500 đội đến từ 76 quốc gia trên thế giới. Dự kiến năm nay cuộc thi này sẽ tiếp tục được tổ chức với quy mô rộng hơn, thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của cộng đồng an ninh mạng quốc tế và trong nước.

Ictnews.vn